#HOCCHUONGTRINHMYTHENAO?
HỌC CHƯƠNG TRÌNH MỸ CÓ LỢI GÌ? HỌC CÓ KHÓ KHÔNG, CÓ VẤT VẢ KHÔNG? LIỆU CON MÌNH CÓ THEO ĐƯỢC KHI VỪA HỌC CT VIỆT NAM VÀ CT MỸ HAY KHÔNG, CON CÓ BỊ QUÁ TẢI KHÔNG?
Đây là mấy câu hỏi mình đọc được nhiều ở trên nhóm homeschool, đợt này có rảnh hơn 1 chút nên mình viết bài chia sẻ cách học chương trình Mỹ của con nhà mình để các PHHS biết cách làm thế nào con có thể học ko quá vất vả hai chương trình Mỹ-Việt cùng 1 lúc.
Trước khi trả lời câu hỏi này của các bạn, thì các bạn cần biết chương trình Mỹ và cách dạy ở Mỹ khác gì ở Việt Nam, từ đó mới biết điểm khác biệt giữa hai hệ thống giáo dục và từ đó giúp con học song song hai chương trình thật tốt.
Mình rất may mắn khi cách đây 10 năm có tham gia một diễn đàn giáo dục Học phổ thông ở Mỹ của bác 3J hay còn có tên FB là bác Phong Nguyen. Hồi đó bác Phong sống ở Mỹ và có 3 con học ở Mỹ, bác rất tâm huyết với việc giáo dục con và cũng muốn cho học sinh Việt Nam được học như học sinh Mỹ. Vì vậy bác cặm cụi cùng bác khanluado, bác nongdan@, bác I@cub miệt mài tìm kiếm sách vở và scan, gửi về cho các PHHS ở VN cùng quá trình mô tả chi tiết các con của bác học ở bên đó như thế nào để bên này chúng mình dạy con. Sau đó, cũng nhờ nghiên cứu và hiểu về chương trình Mỹ nên mình được tuyển vào làm thư ký cho các sếp ở một trường chuẩn Mỹ. Mình phải đọc, tìm hiểu, và là đầu mối phối hợp với các giáo viên triển khai các chương trình Mỹ được đưa từ bên kia về và có vài lần được đi học tập tại Úc, Mỹ, Phần Lan, được làm việc với các đồng nghiệp Israel, Nhật, Anh, Thụy sỹ, Đức, Ý nên cũng phần nào nắm được cốt lõi và cách thức xây dựng chương trình ở các quốc gia Phát triển.
Trong đó, mình thấy tất cả các chương trình giáo dục tiên tiến đều nhắm tới năng lực và kỹ năng cho một con người của thế kỷ 21 khi triển khai một chương trình học chứ họ ko coi trọng kiến thức. Chính vì coi trọng năng lực và kỹ năng nên kiến thức chỉ là một phần trong phần dạy của họ và một số trường THPT tại Úc, Mỹ, Canada chấp nhận một số bạn học sinh chỉ học 1 số học phần khác biệt của họ để đảm bảo một số năng lực mà hệ thống giáo dục Việt Nam không có, còn lại những môn có nội dung tương đương họ sẽ cho phép được chuyển từ hệ Việt Nam sang. Vì vậy các PHHS cần nghiên cứu chuẩn năng lực đầu ra mà người học cần có ở hệ Mỹ và phối hợp dạy học sinh theo năng lực bằng tiếng Mẹ đẻ và dạy kiến thức cần có theo chuẩn đầu ra bằng tiếng Anh để con đảm bảo có năng lực tiếng để học lên đại học và cũng có các kiến thức từ lớp 1-8. Phần nội dung kiến thức lớp 1-8 khá khác biệt với hệ thống Việt Nam, và do con còn nhỏ chưa hình thành năng lực rõ ràng nên việc học đủ môn ở tiểu học và cấp 2 sẽ củng cố việc phát triển năng lực cho con, từ lớp 9 vào THPT của Mỹ học nhiều môn tự chọn để phục vụ cho hướng nghiệp và hướng tốt nhất chính là đưa vào thực tập nghề ở các đơn vị, ở tầm này nếu dạy đúng cách các con nhà chúng ta đã có đủ kỹ năng để học theo hướng nghiệp ở cấp 3 như học sinh mỹ rồi và cũng có nhiều học phần tương ứng của hệ thống GDVN có thể quy đổi, do đó, lên cấp 3 có thể có 2 cách học. Một là học đủ tầm 40 tín chỉ và hai là học 8 môn tối thiểu mà hệ thống việt nam không có bên hệ Mỹ/ Canada và Quy đổi các môn học trùng cả hai hệ. Nhà mình chọn con đường thứ 2. Vì việc học lấy 40 tín chỉ cũng khá vất vả, mà với mình thì không cần thiết lắm. Lý do, là mình đã đi nhiều nước, làm ở nhiều môi trường thì thấy để đi làm thì có năng lực thực và trải nghiệm cuộc sống nhiều, khả năng quản lý cảm xúc, xây dựng và duy trì các mối quan hệ là lợi thế chứ ko phải là độ dày của kiến thức, ngoài ra mình thì muốn con học hệ Việt Nam để có nhiều lựa chọn hơn cho con trên con đường tương lai, nhất là khi thế giới biến động, dịch bệnh lan tràn, chả biết có đi du học được không thì việc lựa chọn học 1 hệ cũng rủi ro.
Vậy nhà mình đã học như thế nào để con có thể học hai hệ, KO QUÁ TẢI VÀ LÚC NÀO CŨNG VUI.
Việc đầu tiên là mình nghiên cứu kỹ chuẩn đầu ra của hệ thống giáo dục Mỹ. Để biết hệ thống giáo dục mỹ sẽ giáo dục con chúng ta thế nào thì các PHHS vào đọc chuẩn CCSS (common core state standard). Đây là chuẩn giáo dục được xây dựng cho từng khối lớp cho 2 nhóm: một là môn Toán và hai là nhóm môn Nghệ thuật ngôn ngữ, khoa học xã hội, khoa học và kỹ thuật.
Khi mình đọc chuẩn đầu ra này mình mới vỡ òa ra là hóa ra chương trình Mỹ nhắm nhiều vào năng lực phục vụ cho việc đủ các kỹ năng làm việc và trở thành một công dân tuân thủ pháp luật và yêu thích lao động. Do đó, ngoài kiến thức các con được đan xen rất nhiều kỹ năng nên nếu chỉ học một phần mềm online hay một chương trình online để học kiến thức mà thiếu đi cái hồn của chương tình là năng lực thì mất hết giá trị của hệ Mỹ.
Chuẩn đầu ra CCSS các bạn có thể lấy tài liệu ở đây:
https://drive.google.com/drive/folders/1ywD4J1z8GR0ReGZB9qYndnw78u-wfXOg
Acellus thì vào đây thử:
Còn lại nếu muốn hỏi sách vở và tài liệu thì ib mình gửi tài liệu nhé.
Mục tiêu là con phải phát triển các năng lực, nên dù con có học hệ việt nam hay hệ Mỹ thì bố mẹ phải giúp con có các năng lực cần thiết. Nếu cả hai hệ đều ko giúp con hình thành năng lực thì bố mẹ phải hướng dẫn con mình. Có mấy năng lực chính mà chúng ta cần chú trọng vào cho con như sau:
Năng lực thứ nhất: khả năng đọc hiểu, tìm kiếm thông tin và viết văn bản để truyền đạt thông tin, trình bày một quan điểm, thuyết phục người khác trong các lĩnh vực đời sống, khoa học, chính trị bằng cả tiếng Việt và Tiếng Anh
Năng lực thứ 2: Năng lực tự phục vụ: Thể hiện ở tự đi lại, đọc bản đồ, tự chăm sóc bản thân, bảo vệ bản thân dù là ở Việt Nam hay ở Mỹ và các quốc gia khác
Năng lực thứ 3: Năng lực giao tiếp: biết lắng nghe và biết trình bày quan điểm bằng ngôn ngữ nói ở cả hai ngôn ngữ tiếng Việt và Tiếng Anh. Sử dụng tiếng Anh được để học tập các môn học để lấy kiến thức.
Năng lực thứ 4: giải quyết vấn đề: khi con gặp một tình huống khó khăn con biết đưa ra các giải pháp và thực thi giải pháp
Năng lực thứ 5: năng lực quản lý cảm xúc – hiểu bản thân, hiểu mọi người xung quanh và xây dựng các mối quan hệ tốt và hướng nghiệp được cho bản thân.
Trong đó lớp 1-8: tập trung năm lực 1-4, lớp 9-12 là năng lực thứ 5 sau khi đã hình thành 4 năng lực ở trước đó.
Hiểu được điều này mình xây dựng CT dạy cho con gồm 3 phần với 3 mục tiêu khác nhau:
Mình xác định con mình ko giỏi, mình cũng ko phải là giỏi lắm nên mình tự chọn mục tiêu thật nhẹ nhàng mà mình và con có thể làm được, ko tham quá và mong cầu con phải thật giỏi cả hai hệ.
Mục tiêu Hệ Mỹ: Học qua hệ thống online để lấy các kiến thức cập nhật nhất trên hệ thống mà các bạn Mỹ đang học và phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh như một công cụ để học tập. Mình chọn Acellus và bổ sung các phiếu bài để phát triển kỹ năng Viết, giao thuyêt trình sau khi đọc sách hay tìm kiếm thông tin trên mạng để hình thành năng lực tự học.
Hệ Việt Nam: trải nghiệm đời sống thực đang sống với đủ mọi khó khăn, rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc, xử lý và xây dựng các mối quan hệ, hiểu mình và hiểu người khác. Mục tiêu học kiến thức từ 7-8 điểm, không cần xuất sắc, ko cần phải chạy đua với ai về học tập cả.
Mục tiêu Ở nhà: Áp dụng kiến thức trong các môn học Mỹ mang ra áp dụng vào gia đình và kỹ năng ở gia đình. Nhất là môn Social study và LA là hai môn có nhiều nội dung kiến thức áp dụng được vào đời sống.
Sau 9 năm được rèn, mà thực ra là từ năm 0-14 tuổi được học với các chương trình đúng phát triển cả kỹ năng sống, năng lực và kiến thức con nhà mình chọn thi vào cấp 3 Nebraska để xác nhận năng lực chuẩn đầu vào cấp 3 mỹ về năng lực ngôn ngữ và toán. Vào cấp 3 học 8 môn theo đúng phong cách Mỹ, giao khung nội dung môn học, con phải tự học theo khung, chấm từng môn và quy đổi các môn VN. Năm nay lớp 9 con đang học IELTS và mục tiêu 7,0 để được ưu tiên vào thẳng cấp 3. Tuy nhiên mình cũng lại chọn một trường tư nửa ngày, hoặc công nửa ngày nhẹ nhàng, học ko nặng cho cấp 3, thời gian còn lại con tập trung học nốt 8 môn hệ Mỹ và đi thực tập cho các vị trí công việc phù hợp để khám phá nghề nghiệp yêu thích.
ĐẾN THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI, NHÀ MÌNH THEO ĐƯỢC HAI HỆ LÀ VÌ MÌNH CHẢ CÓ ÁP LỰC GÌ LÊN CHÍNH MÌNH VÀ CON CẢ, CỨ TỪ TỪ ĐỘNG VIÊN NHAU HỌC, KO NẠT NỘ, QUÁT MẮNG KHI CON HỌC HAI HỆ ĐIỂM CHƯA CAO VÀ HỌC ĐƯỢC ĐẾN BAO GIỜ THÌ HỌC, NHÀ MÌNH CÓ MUỐN LẤY BẰNGMỸNHƯNG CŨNG KO PHẢI LÀ CỨ PHẢI HỌC HÙNG HỤC ĐỂ LẤY BẰNG RỒI GÂY ÁP LỰC CHO NHAU, SẴN SÀNG BUÔNG BỎ KHI CON PHẢI DUYÊN VỚI MỘT CƠ HỘI HỌC TẬP HAY CÔNG VIỆC NÀO ĐÓ HAY HƠN Ở PHÍA TRƯỚC. ĐỜI MÀ, AI ĐOÁN TRƯỚC ĐƯỢC GÌ ĐÂU.
Link đăng ký test thử trình độ và tư vấn thêm về hệ Mỹ:
Nếu muốn thêm các thông tin và tham gia các buổi chia sẻ về hệ Mỹ của mình trong thời gian tới thì các PHHS điền form nhé. https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScZW68RYiARSx32E43TGCVFM-kEoBkxXtnveLbdm-Ic2mOXaA/viewform
Lien eth nguyen
English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0936301636
Hotline: 0914581828
englishandthinkinghome@gmail.com
Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.