#dayconngoanvatuhoc
LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY CON BIẾT THƯƠNG YÊU BỐ MẸ VÀ TỰ HỌC?
Dịch Covid 19 diễn ra lâu quá, mới đầu các nhà chỉ nghĩ 2-3 tuần, rồi nghĩ tối đa 2 tháng là tụi nhỏ có thể đến trường. Ai ngờ đâu, giờ tháng 4 vẫn chưa thấy động tĩnh gì của việc đi học trở lại. Ngày được đi học sao mà bặt vô âm tín quá. Tháng 4, cũng là lúc BGD ra quyết định yêu cầu tất cả học sinh học online chính thức, nghiêm túc, và dù chuyện gì xảy ra, các con cũng sẽ kết thúc năm học vào 15/07/2020. Không cần quan tâm xem tình hình là các trường dạy online ra sao, chất lượng thế nào. Lúc này các bố mẹ mới hoảng cả lên, vì 2 tháng trước chỉ là học hành cho vui, ko bắt buộc. Các thầy cô giao bài nhưng chúng nó lười quá, ko làm. Mình cũng có lấy khảo sát trên nhóm con tự học thì ý khiến nhiều nhất của các bố mẹ là: bố mẹ nói mà chúng nó ko chịu học, bố mẹ đi làm cả ngày mà thầy/cô thì ko gặp chúng nó nên cũng chả nói được để chúng nó học.
Tình hình ko chịu học hành này mà tiếp diễn từ tháng 4 thì chúng nó ở lại lớp hết cả thôi, bố mẹ lo lắng quá nên lại hỏi mình: chị ơi em giờ phải làm sao cho con chịu học?
Mình lúc này cũng chỉ thở dài, đã bao nhiêu bài viết mình đã viết trước đây về việc trẻ muốn tự học được thì bố mẹ – chứ ko phải là thầy cô phải rèn cho con nếp tự học và tự lập. Đó là sự thực, chả thể có liều thuốc tiên nào tự nhiên đến để trong tháng 4,5,6 con các bạn đang từ lười thành chăm, khó lắm. Ngồi nhà mà nghe nhà hàng xóm người lớn quát trẻ con hời hời, đau hết cả đầu. Nghĩ sao cuộc đời cha mẹ khổ thế, mà đã khổ rồi thì sao lại ko sửa sai cơ chứ. Nhà mình thì yên tĩnh quen rồi, thi thoảng có giả vờ quát chúng nó một chút thôi. Ngẫm lại 14 năm nuôi con vất vả, bỏ công bỏ sức rèn nếp tự học và tự lập cho con để đến bây giờ nhìn thấy thành quả là tụi nhỏ có thể tự học, tự làm viêc nhà giúp đỡ bố mẹ lại biết động viên, chia sẻ với bố mẹ những lúc gia đình khó khăn, thì mới thấy nhọc nhằn của việc làm cha mẹ cũng được bù đắp xứng đáng.
Thôi thì lại lóc cóc viết lại cách rèn con tự học và tự lập như thế nào để các bố mẹ tranh thủ mùa dịch ở nhà, hãy vận công, vận sức kèm con mình một chút. Thành quả khi chúng ta hết lòng vì con, cũng đáng lắm các bố mẹ ah.
1. CHẤP NHẬN VIỆC RÈN CON TỰ HỌC VÀ TỰ LẬP LÀ MỘT QUÁ TRÌNH LÂU DÀI VÀ LÀM CÀNG SỚM CÀNG TỐT.
Để học được bất cứ môn học nào hay có thể tự lập ko quá khó khăn ở lứa tuổi tiểu học, dưới lớp 4. Từ lớp 4 trở lên, trẻ lúc này nhận thức cái tôi rất rõ ràng, tách ra khỏi cha mẹ nên nhiều khi nói chúng ko còn được nữa. Vậy cách tốt nhất để kèm đọc con là bắt đầu khi con còn nhỏ, càng sớm càng tốt.
Nhà mình vì ý thức rất rõ là nếu con ko tự lập thì mình sẽ rất khổ, nên mình luôn cố gắng rèn các con vào nếp càng sớm càng tốt. Đâu đó các chuyên gia giáo dục nói là, muốn con tự học dược phải làm con thích học, thích học thì con sẽ tự giác, con sẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn và đào sâu hơn. Nhưng làm con thích học là nghề của thầy cô, bố mẹ ko có chuyên môn, ko có thời gian thì rèn con vào nếp học đúng giờ, làm hết bài được là may rồi, chả mong làm con ham học được đâu.
Chính vì vậy, mình đặt mục tiêu là RÈN CON CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI VIỆC ĐƯỢC GIAO, ko cần ham mê hay say mê học vì con nhà mình sinh ra nghịch ngợm, bảo chúng nó ngồi tĩnh được thật là khó khăn, nên chả đời nào các con trai của mình thích học.
2. ĐIỀU KIỆN ĐỂ RÈN ĐƯỢC CON TỰ HỌC, TỰ LẬP
2.1. Bố mẹ cần có ân (ân tình, tình yêu thương) và uy (làm con thấy phục) với con, nghĩa là nói là con nó cảm thấy thuyết phục và nghe theo. Rất nhiều mẹ muốn áp dụng dạy con tự lập và tự học, phương pháp biết hết rồi nhưng ko làm được vì nói gì là con nó cãi, nó ko thèm làm.
Để tạo ân và uy này cách làm cũng theo độ tuổi, nhất là hành vi của cha mẹ sẽ in dấu vào tiềm thức của con.
Ví dụ cụ thê: Nhà mình thường có các lịch cố định của việc học và làm việc nhà cho con.
Hồi con bé 4 tuổi mình luôn quy định:
Các hoạt động này mình làm rất nhất quán, liên tục chứ ko ngày làm ngày ko với con, vì vậy con tự nhiên thành một thứ phản xạ và thói quen. Sau này khi con lớn cứ đến h là con vào bàn và làm việc nhà khi mẹ sai, con ko cảm thấy mệt hay vất vả gì cả. MỘT TRONG CÁC NGUYÊN NHÂN BỐ MẸ KO KÈM ĐƯỢC CON LÀ LỊCH TRÌNH SINH HOẠT LỘN XỘN, KO HÌNH THÀNH THÓI QUEN VÀ NẾP HỌC HÀNG TỐI.
2.2 HỆ THỐNG KHEN THƯỞNG KỶ LUẬT
Hệ thống khen thưởng và kỷ luật ở giai đoạn này cực kỳ đơn giản: mình có một quyển sổ, cứ làm gì tốt là mình ghi lại cuối tuần đọc cho các con, mỗi lần con được đọc điều tốt của mình là cười tủm tỉm và vẻ mặt rất hạnh phúc, rồi ở nhà có một cái bản tích sao, cứ làm việc tốt là ghi co 1 sao và tích sao đổi lấy các phần quà. Hai công cụ này mình đã quản lý con rất tốt, nhưng mà nhiều khi trẻ nó bản năng, khó giãy đành đạch đòi chơi với bạn, thì mình có hệ thống kỷ luật bằng 1 số cách sau:
Tầm này mình thấy trẻ nó bắt đầu biêt ẩn mình, nếu mình mắng quá, quát quá, đánh quá thì con nó sợ lúc đó, ngoan được vài ngày rồi lại đâu vào đó.
Lý do rất đơn giản là trẻ đã ko có nếp và thói quen học và làm việc nhà từ nhỏ, đến giờ rèn con vào nếp rất khó. Ngoài ra từ lớp 4 kiến thức học khó hơn nên khi ko có thói quen ngồi học và nghĩ thì trẻ bắt đầu mệt mỏi trong giờ học, thích quậy phá và về nhà cãi bố mẹ rất kinh khủng.
Ở giai đoạn này, nếu bố mẹ đã rèn nếp tự học từ giai đoạn trước thì giờ ko quá vất vả, chỉ cần tâm lý một chút , hãy bắt đầu cho con được quyền lựa chọn và đưa ra ý kiến, rồi yêu cầu con thảo luận lợi và hại của từng việc trước khi làm là con sẽ nghe theo. Ở tuổi này con bắt đầu cần được sự tôn trọng, được lựa chọn, được hỏi ý kiến thay vì ép con làm gì đó.
Còn nếu con lớp 4 rồi, mà vẫn chưa có nếp học, nếp làm việc nhà do từ bé mình ko rèn nếp thì bố mẹ phải vất vả lên các lịch trình cố định, khen, thưởng, nài, ép con vào các lịch này và dành thật nhiều thời gian hàng tối cho con thì mới có thể biến con thay đổi. Bên cạnh việc học thi thoảng cho con đi chơi, đi mua đồ, được vào mạng 30p vài lần một tuần như một phần thưởng. Dành thời gian cho trẻ để cùng con thay đổi hành vi là biện pháp duy nhất thay đổi một đứa trẻ, bố mẹ gửi cho thầy cô nào đó 2-3buổi / tuần phụ đạo, chỉ là giải pháp bù kiến thức hổng rồi thì đâu lại vào đó thôi, ko giải quyết được vấn đề tự học, tự lập. Mấy cái lớp kỹ năng học xong cho tốn tiền nếu rồi về nhà bố mẹ việc mình mình làm chả hỗ trợ gì, đồng hành hay nói chuyện với con
Một đứa trẻ càng được gần bố mẹ hồi nhỏ, được nói chuyện, động viên, kèm cặp, khen thưởng thì lớn lên sẽ có xu hướng muốn được khuyên từ bố mẹ hơn. Mới cả khi một đứa trẻ được tự quyết thì nó lại muốn hỏi ý kiến mọi người.
Ví dụ ngay tuần trước ở lớp con có lớp học thêm, mình có hỏi con là mẹ thấy lớp con có lớp học thêm Toán văn đấy, con đi học ko?, con nói con mẹ định thế nào mà mình nhất định ko quyết hộ. Đấy khi thả cho tự quyết là lại ko quyết đâu các mẹ ah.
3.1. Giai đoạn 1: 0-5 tuổi: đây là giai đoạn đầu đời của con, và mục tiêu của mình là rèn luyện sự tập trung, sự phối hợp, sức khỏe, sự tự lập.
– Mình rất chịu khó đọc sách và kể chuyện cho con khi con còn nhỏ. Mỗi ngày mình đều mang sách ra đọc hoặc kể cho con nghe.
– Con sinh ra đến 3 tuổi là được mẹ cho ngủ riêng, Hai anh em ngủ chung 1 phòng
– Mình cũng huấn luyện các bạn ấy tự ăn uống từ khi 2-3 tuổi
– 5 Tuổi mình dạy tự vệ sinh đánh răng, rửa mặt,tự tắm, tự thay đồ và bắt đầu con bị sai vặt nhiều như đi lấy đồ, đi cất đồ cho mẹ.
– 4 tuổi mình bắt đầu cho các bạn ấy tập ngồi bàn để tập ngồi chơi tĩnh, mình cùng con chơi các sách rèn luyện IQ (mình cho con làm nhiều lắm luôn, nó có rất nhiều ở ngoài tiệm sách các loại và phân độ tuổi đoàng hoàng, tha hồ cho các mẹ chọn), đồng thời khi con 4 tuổi mình cũng bắt đầu dạy con tiếng anh. Lộ trình cho con học tiếng ANh như thế nào để lên đến lớp 6 các con ở trình độ B1 tiếng Anh thì các mẹ xem link bên dưới, mình còn để full cả tài liệu.
– Tầm 4,5 tuổi mình bắt đầu dạy con học đàn.
– Ngày nào mình cũng cho con xuống sân khu chung cư chơi, cho con chơi với các bạn, cuối tuần nào cũng đưa con đi dã ngoại cho con chạy nhảy, tập đi xe đạp, chơi thể thao.
– Thời gian ngoài 9 tiếng đi làm thì mình dành cả buổi tối từ 5h đến 10h tối, tất cả các cuối tuần, ngày nghỉ lễ là cho các con.
– Mình tha lôi con đi khắp mọi nơi, hết lớp học năng khiếu, lại dã ngoại, miễn con được chơi, được cười, được tự lập là mình thấy vui rồi. Mình rất chịu khó để con làm mấy trò nguy hiểm như leo trèo, nghịch đất nghịch cát, bầy bừa nhà cửa làm lều, nghịch nước. Mình động viên con hết sức trong những thử nghiệm mới đồng thời rèn con ngồi bàn và chơi tại bàn rất nhiều (mình ko dạy trước kiến thức đi học, cả 2 bạn nhà mình vào lớp 1 đều chưa biết đọc biết viết gì cả, chỉ biết tính toán thì có do mình hay chơi cùng con với các con số).
3.2. Giai đoạn 2: 6-11 tuổi: Giai đoạn tập trung vào rèn nếp tự học, dạy con thêm tìm kiếm thông tin trên internet, một số kỹ năng tin học cơ bản, tập thuyết trình, dạy con tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, dạy con việc nhà, nấu ăn, dạy con biết nhận diện cảm xúc và xử lý cảm xúc của bản thân, tự vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và đưa ra giải pháp. Để làm được việc này mình dạy con như thế này:
– Lớp 1-3: hình thành nếp tự học, buổi tối biết tự ngồi bàn và làm bài, mỗi ngày đều học tiếng Anh 30-45 phút sau khi đã làm xong bài tập trên lớp theo bài viết bên dưới. Giai đoạn tiểu học này mình rất tập trung vào rèn kỹ năng tiếng Anh cho các con
– Lớp 1 bắt đầu phụ trách đổ rác, rửa cốc chén, lớp 2 học rửa bát, quét nhà, lau nhà, gập rút quần áo, lớp 3 cắm cơm, lớp 4 nấu 1-2 món cơ bản như rán trứng, nấu mỳ, làm các món rang như thịt rang, làm các đồ ăn nhẹ như bánh mỳ kẹp trứng. Lớp 5 học giặt quần áo bằng tay, cọ rửa nhà vệ sinh. Mà đã làm được gì là mình giao luôn cho phụ trách việc đó chứ mình ko kiểu khi làm khi không. (trừ nấu ăn thì cu bé có anh lớn nấu nên anh chàng bé lười ko chịu nấu)
– Đọc sách ở giai đoạn này nhiều hơn giai đoạn trước rất nhiều, và đều yêu cầu con kể lại cho mình nghe những câu chuyện đó, mỗi ngày con đọc sách từ 20-30 phút (sách chữ theo yêu cầu), còn các sách khác thì con đọc tự do theo nhu cầu giải trí của bản thân. Từ sách kỹ năng, sách về tiền tệ, sách về chi tiêu, tiền tệ, sách văn học. Ti tỷ thứ có thể cho con đọc. Đọc xong con nhớ phải viết báo cáo sách hoặc tóm tắt lại xem là con học được gì từ quyển sách đó.
– Mình cũng dạy con các loại cảm xúc và dạy con cách nói ra những cảm xúc đang có của con, dạy con cách ngồi tĩnh tâm hít thở lấy lại bình tĩnh khi bị những cảm xúc tiêu cực xâm chiếm. Với mình việc chỉ ra cho con thấy cảm xúc của chính mình để từ đó con nhận diện ra cảm xúc của bản thân để có chiến lược đối phó với từng cảm xúc là rất quan trọng ở giai đoạn này.
– Về kỹ năng tin học và thuyết trình (hai cái này gắn với nhau): lớp 1-2 mình cho con học gõ 10 ngón bằng phần mềm mario typing, sau đó lớp 3 mình dạy con tra từ điển, lớp 4 dạy tìm kiếm thông tin google để trả lời các câu hỏi của con, dạy con cách viết câu trả lời trên word, lớp 5 bắt đầu tìm kiếm thông tin về một nội dung mẹ yêu cầu, biết viết bài và thuyết trình về một vấn đề bằng Powerpoint.
– Mình hay lọ mọ cho các con làm đồ handmade như oto, máy bay, con lắc….. nói chung đây là giai đoạn rèn cho đôi tay thật là khéo léo để chuẩn bị cho một quá trình lớn hơn.
– Bắt đầu cho tiền vặt vặt độ 5-10 k 1 ngày để chủ động học quản lý tài chính cá nhân.
– Mùa hè với mình là một mùa tuyệt vời vì mình luôn có 1 tháng hoặc 2 tháng để tổ chức trại hè Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, kỹ năng, dã ngoại cho các con. Với mình, sau 1 năm con học tập tiếng Anh thì đến mùa hè là mùa bơm kích cho tiếng Anh nói được bật ra tốt hơn thông qua việc cả ngày làm việc giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Đến nay mình đã làm được 7 mùa trại hè cho các con.
– Về thể thao thì lớp 3 mình bắt dầu cho con đi tập bóng rổ, ở trường con đá bóng suốt từ lâu rồi. Sinh tồn thì các bạn có thể cho con vào hội Hướng đạo sinh sinh nhật chủ nhật hàng tuần để có thể học kỹ năng sinh tồn. Ở Hà nội có HỒ Tiên Thủy là có đang làm leader cho 1 hoạt động hướng đạo sinh. Con mình thì nhờ may mắn nên được tham dự hội hướng đạo sinh của đại sứ quan Mỹ, chắc con sẽ sinh hoạt liên tục đến năm 21 tuổi, hết tuổi hướng đạo mới thôi.
3.3. Giai đoạn 3: 12-15 tuổi: Giai đoạn hình thành khái niệm nghề nghiệp, học tập trung các môn học có năng khiếu, tham gia tổ chức các chuyến dã ngoại – tập là người tổ chức và chịu trách nhiệm, bắt đầu hòa nhập vào với bạn bè quốc tế hoặc tham gia các trại hè quốc tế, các chương trình giao lưu trao đổi du học sinh, Tham gia một số hoạt động quốc tế về bảo vệ môi trường, một số cuộc thi trong nước và ngoài nước mang tính chất giao lưu có chút cạnh tranh. Nếu có thể thì nên cho học các chươn trình online quốc tế. Tự phụ trách việc nhà, có tiền tiêu vặt nhiều nhiều chút để phục vụ mua sắm cá nhân, phải học về tuổi dậy thì nhiều hơn, chơi thể thao thật nhiều để cân bằng lại cảm xúc bức bối do hooc môn ở tuổi dậy thì gây nên, học thêm về sức khỏe vị thành niên, các kỹ thuật quản lý thời gian và kỹ thuật học tập. Đọc cách sách lớn có tính chiến lược về những con người vĩ đại như Elon musk, Richard Branson, Bill Gate, Hành trình phương đông, sách của các anh chị đã từng đi du học viết về cuộc sống du học (mỗi năm đọc độ 1-2 quyển này)….
– Giai đoạn này học tiếng Anh ở trình độ cao rồi, tầm B1, do đó các bạn ấy sẽ cần học tiếng Anh học thuật thông qua các môn học, có thể chọn qua một số kênh Như Brain pop, Acellus hoặc pre IETLS. May là mình cứ đi đến đâu là được hỗ trợ đến đó, thầy dạy Tiếng Anh học thuật cho Vũ Hà rất giỏi và bạn lớn nhà mình cực kỳ thích học thầy. Sách mình cũng mua những quyển sách tiếng anh chữ từ 200-400 trang cho bạn ấy đọc. Mình đưa bạn ấy tới Fahasha và cho bạn ấy chọn những quyển sách tiếng Anh mà bạn ấy thích.
– Mình bắt đầu yêu cầu bạn ấy viết bằng Tiếng anh các chủ đề về giới tính, bệnh, nghề nghiệp (xem tài liệu youtube hoặc tài liệu từ các trang tiếng Anh để lấy thông tin). Bạn ấy tập tìm kiếm thông tin đọc hiểu rồi viết lại. Mới đầu viết vài dòng, sau tăng lên nửa trang A4 rồi đến lớp 7 là viết được 1 trang A4 bằng tiếng Anh. Mình nhờ thầy chấm luôn bài viết đó cho con. Đi đâu, chuẩn bị đến đâu mình đều yêu cầu con lên google search thông tin và nói lại cho mẹ. Mình bắt đầu rút dần khỏi vai trò là người dạy mà ở vai là người giao việc và kiểm soát nhiều hơn.
– Về việc nhà thì cơm nước các ngày nghỉ là do bạn ấy tự đi chợ tự nấu, ngày đi học thì mẹ hoặc bà nấu, đến chiều ngày thường bạn ấy về muộn thì con ko cần nấu nhưng ăn xong là 1 bạn rửa bát, đổ rác, 1 bạn giặt quần áo và phơi quần áo.
– Mình có giao thêm bài ngoài bài trên lớp để con học cách tự học, tìm cách bài giảng trên mạng và làm bài theo hướng dẫn.
– Các cuộc thi như liên hoan nghệ thuật châu á Thái bình dương, thi tranh biện, thi học sinh giỏi tiếng Anh… mình cũng cho con đi thi nhưng ko tạo áp lực, vào được đến vòng nào thì vào. Mỗi một cuộc thi là một trải nghiệm rất thú vị của con. Về các cuộc thi nước ngoài các mẹ hỏi cô Hoài (nick Sandy Nguyen) bạn ấy hay tổ chức cho các con đi thi mấy cuộc thi quốc tế khu vực đông nam á.
– Về sinh tồn thì mình bắt đầu tổ chức các chuyên đi trong và ngoài nước mà do các bạn ấy tự lên chương trình và tự lo liệu cho cả nhà, mình chỉ đi theo để hỗ trợ. Việc đi lại hàng ngày cũng là con tự lo liệu: đi bộ, đi xe đạp, tự đi xe bus, tự bắt grab, bắt xem ôm hay taxi đi lại là chính chứ mình ít khi đưa đón con ở độ tuổi này.
– Chủ động cho con tổ chức tiệc sinh nhật, cho con được đi sang nhà bạn chơi, giao lưu với các bạn nhiều để biết cách duy trì và phát triển các mối quan hệ.
– Các mùa hè năm lớp 8 và lớp 9 mình có kế hoạch bắt đầu xin cho đi bán hàng ở siêu thị, nhà có người quen có cái khách sạn ở vùng biển nên mình cũng gửi vào đó cho làm lễ tân (anh chàng biết tiếng Anh). Đi theo đoàn thanh niên Phật tử như làng mai Thái, Pháp, Séc, Đức cũng nằm trong ý định của mình cho các con, tìm hiểu về đạo học nguyên thủy cũng là điều mình nghĩ cần giới thiệu cho con sâu hơn ở thời điểm này.
3.4. Giai đoạn 3: 16-18 tuổi: Giai đoạn tìm hiểu kỹ về cá tính, đặc điểm bản thân, lựa chọn nghề nghiệp, quyết tâm theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp thông qua việc học tập có chọn lọc các môn học. Lựa chọn trường đại học tương ứng trong hoặc ngoài nước theo điều kiện tài chính của gia đình. Giai đoạn này đặc biệt quan trọng để làm các việc thiện nguyện hoặc có ích cho xã hội (đến thăm viện dưỡng lão thường xuyên, tham gia vào tổ chức trại hè tình nguyện, làm được gì thì nên làm thường xuyên).
Con mình thì chưa đến giai đoạn này, nên chi tiết là làm gì mình chưa tính, nhưng đi du lịch trải nghiệm ở giai đoạn này chắc sẽ dừng lại cho các hoạt động xã hội. Ngoài ra ở độ tuổi này, con quyết đâu bố mẹ nghe theo đó nên chắc mình cũng ko can thiệp nhiều vào quá trình con quyết định học gì và làm gì. Điều duy nhất mình làm là đào tạo con một khóa học về hướng nghiệp và chuẩn bị kỹ năng vào đại học (nghề của mình) để con có đủ kỹ năng hiểu chính mình và tự hướng nghiệp cho bản thân.
Mình cũng quan sát rất nhiều các bố mẹ nước ngoài mà mình quen biết, nhất là các bố mẹ trong nhóm Hướng đạo sinh của con thứ 2. Mình cũng thấy dù Tây hay Ta thì đều có 2 kiểu bố mẹ:
– Những người quan tâm và hỗ trợ đồng hành với con
– Nhưng người để con cho nhà trường và xã hội
Ừ thì giáo dục ở Tây có tốt hơn ở ta, nhưng phụ huynh cũng ko hề ít trách nhiệm hơn phụ huynh việt trong việc giáo dục con cái, Những người quan tâm tới con, họ cũng họ cũng giáo dục con đúng như một chương trình thế này và cũng hoàn toàn ko hề đổ trách nhiệm cho ai, thậm chí các bố mẹ Tây trong nhóm Hướng đạo sinh của con mình họ vô cùng quan tâm tới việc giáo dục con các kỹ năng sống, và chính chúng mình, những phụ huynh phải đọc tài liệu (sách được phát cho các con từ đầu hàng năm) và bố mẹ về dạy cho con để trong những buổi sinh hoạt con sẽ thể hiện kết quả bố mẹ dạy con ra sao, rồi tụi mình phải tổ chức các buổi picnic cho các con, các buổi sinh hoạt của nhóm hay của cả đội.
Từ khi làm việc với bố mẹ Tây,mình mới biết, hoá ra họ dạy con nhiều và khoa học hơn bố mẹ ta,và họ khác chúng ta là họ giỏi, khiến thức rộng, họ có sẵn nền tảng nên họ chỉ cần sách, tài liệu để cập nhật kiến thức hợp thời đại nhằm dạy con rất dễ dàng. Và họ hiểu, họ dám bình thường hoá việc học ở trường. Còn chúng ta,bố mẹ việt ko dám coi nhẹ quá trình học ở trường và đẩy vai trò dạy con của chúng ta quan trọng lên. Nếu chúng ta ko thay đổi cách dạy con phù hợp với thời thời đại,nỗ lực hơn bố mẹ tây vài lần thì con chúng ta rất khó có cơ hội cạnh tranh với các bạn nước ngoài trong cuộc cách mạng 4.0.
Chính vì tự dạy con rất nhiều thứ như vậy nên với mình chương trình học tập ở trường nào chỉ là một thử thách hòa nhập cho con vậy thôi, tùy theo tài chính gia đình, độ thuân tiện của việc đưa đón, mức độ muốn con sướng đến đâu, mức độ quen biết giáo viên đến đâu thì chọn trường đến đó. Con học tập khó đến đâu thì chúng ta tiếp cận các giáo viên hỗ trợ con đến đấy, một người cha/mẹ khiêm hạ, biết quan tâm tới con, thường xuyên liên hệ với giáo viên, tôn trọng giáo viên nhưng cũng có trí tuệ thì ở trường ở lớp cũng ít khi con phải chịu thiệt thòi lắm các mẹ ah (dù là trường công hay trường tư).
Lien eth nguyen
Hà nội, mùa Covid 19
English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0936301636
Hotline: 0914581828
englishandthinkinghome@gmail.com
Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.