• Truy cập nhanh
  • Hỏi đáp
  • Chỉ dẫn
  • Lịch năm học
  • Liên hệ


logo

  • Giới thiệu
    About us
    • Tầm nhìn
      Vision
    • Mô hình tổ chức
      Organizational structure
    • Tại sao chọn ETH?
      Why choose us?
    • Đội ngũ
      Teachers and staff directory
    • Đối tác
      Partnership
    • Tuyển dụng
      Recruitment
    • Liên hệ
      Contact us
  • Chương trình
    Education Programs
    • Câu lạc bộ tiếng Anh ETH
      English club
    • Công ty học sinh ETH
      Kids’ company
    • Sự kiện và hoạt động phát triển cộng đồng
      Events and Community activities
    • Chương trình quốc tế
      International Programs
  • Đăng ký tham gia ETH
    Register »
  • Góc chia sẻ
    Education Sharing
    • Kinh nghiệm dạy con
      How to teach children
    • Tài liệu học tập
      Studying materials
facebook
flickr
youtube


09
MAY
2021

KINH NGHIỆM KÈM CON KHI LÊN LỚP 6

by ETH CLUB
0 Comment

#KINHNGHIEMKEMCONLOP6

KINH NGHIỆM KÈM CON KHI LÊN LỚP 6 – BÀI NÀY DÀNH CHO CÁC BẠN CÓ NĂNG LỰC TRUNG BÌNH KHI LÊN LỚP 6, KHÔNG DÀNH CHO HỌC SINH GIỎI.

Nhiều mẹ năm nay có con lên lớp 6 có hỏi mình kinh nghiệm làm thế nào để kèm con khi lên lớp 6, nhất là khi con học song song 2 chương trình Mỹ và Việt Nam để vừa học các môn học bằng tiếng Anh và vừa học CT trên lớp như thế nào cho tốt. Mình xin chia sẻ lại để các PHHS có thêm kinh nghiệm nhé.

Mình chia sẻ một chút về bạn nhà mình để các mẹ biết thêm về bé và tại sao mình phải kèm sát con như vậy. Từ nhỏ con tính cách vui vẻ, rất hiền, chậm chạp, khả năng nhớ việc rất tệ, con cứ nhớ trước quên sau, nhất là khả năng diễn đạt của con có nhiều khó khăn. Do đó, suốt chặng đường con học tiểu học mình đã phải nỗ lực kèm con các kỹ năng tự học, biết ghi todo list để nhớ việc và biết cách hoàn thành công việc của mình. Thứ duy nhất con có chút lợi thế là khả năng tiếng Anh của con tốt.  (tốt do được hỗ trợ nhiều chứ cũng ko phải năng lực con tự học được như thế). Để kèm bạn ấy có kỹ năng tự học, tự tin vào bản thân và nhớ được việc, hồi tiểu học mình cùng các cô đã phải phối hợp và nỗ lực rất nhiều.

Khi lên lớp 6 với con nhà khác đã khó khăn 1 thì con nhà mình càng khó khăn hơn và cách gia đình mình giúp con vượt qua như sau.

  1. CÔNG TÁC CHỌN TRƯỜNG CẤP 2:
  • Chọn trường cấp 2 chả khác gì là chọn trường cấp 1, từ cuối năm con lớp 4 mình đã phải tìm hiểu xem trường nào hiện nay phù hợp với năng lực học rất trung bình và chỉ có tiếng Anh là ổn của con nhà mình. Lại phải là trường không quá áp lực, cơ sở vật chất ko quá tệ và giáo viên cũng tâm huyết có nghề 1 chút.
  • Cách để mình tìm trường rất là đơn giản, mình đi hỏi, hỏi tất cả các gia đình có con đang học cấp 2, trường nào tốt, tại sao lại chọn trường đang học, trường đó có cô nào tốt. Cũng vì có mấy lớp tiếng Anh ở nhà nên PHHS của các lớp tiếng Anh cho mình rất nhiều thông tin như trường nào, ở đâu, và thậm chí còn kết nối cho mình đến với giáo viên trường đó để xin học. Mình còn được kết nối cả những trường ở Đan Phượng cách nhà cả 20km. Quan điểm của mình là ko ngại trường xa, ko ngại khó, ko cần trường điểm chỉ cần trường đó phù hợp năng lực của con, có những giáo viên tâm huyết là mình cho con học.
  • Sau một hồi tìm kiếm thì mình mới  bắt đầu lên kế hoạch tiếp cận thầy cô, rồi hỏi han rồi lên kế hoạch xin vào. Nói chung là làm từ rất sớm, đặt gạch này nọ, đưa con đi xem từng trường xem con thích trường nào. Cuối cùng sau rất nhiều sự thăm dò, con mình chọn trường hiện tại chỉ vì nhà vệ sinh sạch.

Những khó khăn khi con vào cấp 2 mà các gia đình phải lường được và hỗ trợ giúp con vượt qua.

  1. Khó khăn trong ghi chép.

     

    • Bạn sinh nào chuyển từ tiểu học ghi chép ít lên cấp 2 1 lúc 12 môn và ghi chép nhiều đều choáng váng như nhau. Bạn nào cũng thấy khó khăn trong ghi chép chứ đừng nói đến con nhà mình.
    • Con ghi chép rất chậm, lại học trường tư hồi tiểu học nên gần như ko ghi chép mấy lên lớp 6 trường công đã trở thành 1 gánh nặng với con. Nhiều hôm về nhà con ko chép kịp bài, mình đành phải nhờ các bố mẹ khác chụp ảnh bài các bạn,  in ra cho con kẹp vào vở. Mình cũng nhờ cô giáo hỗ trợ, cô hiểu nên ko mắng con nếu con ko chép được như các bạn.
  2. Khó khăn vì khối lượng bài tập công nhiều đột xuất và con ko nhớ được việc:

     

    • Hồi tiểu học con chỉ có 3 môn chính Toán – Văn – Anh là có bài, và nhiều khi là còn chả có bài, lượng bài rất ít và con chỉ cần học độ 30-45p tối là xong, trường tư ít bài lắm.
    • Thế nên lên lớp 6 công 1 lúc con có tới 12 môn học, rồi môn nào cũng ghi chép nhiều, môn nào cũng có bài tập từ sinh – sử – địa – lý- toán – Văn- Anh – Công nghệ. Ôi choáng váng luôn. Tuy nhiên, đúng là cái khó ló cái khôn. Mình cùng cô CN hướng dẫn con cách tự nhớ bài tập bằng cách ghi bài tập vào 1 sổ nhắc việc, hàng tối cô CN cũng nhắn lên nhóm NV của các con hàng ngày rất sát sao để bố mẹ kiểm tra. Con nhà mình đã khó khăn đọc hiểu tiếng Việt, bài nhiều anh chàng cũng choáng nên thời gian đầu hai mẹ con cùng làm bài với nhau. Con mệt mỏi hay khó chịu mẹ luôn ở bên động viên. Nếu thấy bài nhiều quá học đến 9h con chưa xong thì nhắn tin nhờ giáo viên đừng phạt vì con đã nỗ lực nhưng con chậm chưa xong bài, thứ 2 là mình hướng dẫn con kỹ năng tự giải quyết bài tập. Học trường công đa phần các bài tập là trả lời nội dung kiến thức trong sách nên chỉ cần đọc và gạch ý trong sách ra là được nên mình hướng dẫn cách gạch ý, ngoài ra còn có thể dùng anh Google để tìm kiếm thông tin và trả lời thông tin đánh máy in ra kẹp vào sách thay vì phải chép tay. Ôi câu hỏi nào trong phạm vi sách giáo khoa trên mạng đều có câu trả lời các PH ạ, tiện lắm luôn. Việc này khiến con cũng có kỹ năng tìm kiếm thông tin và làm bài tập rất nhanh.
    • Khối lượng bài tăng lên, đứa trẻ nào cũng mệt, có tối bạn ấy nước mắt lưng tròng vì oải quá, lúc đó mình cũng đau lòng xót con quá thể luôn. Tuy nhiên qua sau 3 -6 tháng cơ thể con quen với việc từ học ít ở tiểu học lên học nhiều ở THCS thì con ko sao cả nữa. Cơ thể con người có 1 phản ứng tự nhiên là khi nó khó khăn nó sẽ sinh cảm xúc tức, bực nhưng đồng thời nó lại có thể quen với trạng thái ấy. Do đó, chỉ cần cha mẹ khéo động viên như cả tuần hoàn thành nhiệm vụ thì cho con đi chơi nơi con thích , đi mua đồ con thích thì cái mệt mỏi kia nó cũng qua dần. Trẻ nhỏ khả năng thích nghi rất nhanh nên sau vài tháng là bắt nhịp được thôi. Ngoài ra năng lực vượt khó của con là học từ cha mẹ, nên cha mẹ tối về hỗ trợ con 1 chút mà quát măng, kêu than, trách trường lớp, trách chế độ thì trẻ nó còn cảm thấy bất công hơn. Nhưng khi cha mẹ đồng hành cùng nỗ lực hỗ trợ con thì con cũng vượt qua khối lượng bài tập khá dễ dàng. Cha mẹ cũng phải nhìn con lúc nào thấy con oải quá thì cho nghỉ, lúc nào thấy con còn cố được thì mới cho cố nhé.
    • Sau 6 tháng cứ kiểm soát ghi chép sổ nhắc việc đầy đủ, hàng ngày nhắc con giải quyết việc của ngày đó thì con dần con thành 1 thói quen nhớ việc và làm bài đầy đủ cũng ko kêu ca gì nữa.
  3. Khó khăn vì lượng bài phải học thuộc lòng nhiều quá.

     

    • Nhà mình ko cần con được 9-10 mà chỉ cần con hiểu bài, do đó mình hướng dẫn con biến bài giảng thành các sơ đồ tư duy, nhớ key word thôi và khi cần thì diễn đạt lại theo ý mình, mình cũng nói với giáo viên về mong muốn của gia đình như vậy, vậy là từ lúc nếu 1 đoạn 15 câu học mất 30-45p không xong, con tự vẽ sơ đồ tư duy và nói theo ý hiểu của mình sau 1-2 tháng con đã học rất nhanh chỉ mất 5-10p là con xong 1 ghi nhớ. Khi con thực sự hiểu điều con đang nói ra, viết ra thì con nhớ rất lâu.
    • Hiện giờ chỉ có thơ là nhà mình phải học thuộc lòng, cái đó ko thể nào có sơ đồ được thì con phải học hơi lâu, nhưng sau 1 thời gian con ghi nhớ rất tốt.
  4. Khó khăn vì công tác đi lại, vì con học lớp 6 nên mình dạy con đi xe bus, mỗi tuần bố mẹ dành thứ 7 và chủ nhật đưa con đi xe bus đi khắp mọi nơi, dạy con về những rủi ro có thể xảy ra khi đi 1 mình, dần dần con quen với việc tự đi lại. Từ nhà đến trường là 1km thì tập cho con đi xe đạp, thời gian đầu có nhờ 1 người chuyên đưa đón đi cùng thì sau tầm 1 tháng là con tự đi lại được, kể cả qua đường. Giờ anh chàng thần lượn rồi, đi đâu cũng dùng xe đạp dạo chơi khắp nơi.
  5. Khó khăn với việc ăn uống và nghỉ trưa:

     

    •  vì nhà mình chỉ cách trường có 1 km nên con đi về nhà ăn trưa, ngủ trưa, sức khỏe đảm bảo nên con ăn uống đủ và trưa ngủ đủ chiều lại đi học, đạp xe hàng ngày nên con rắn rỏi hơn hồi học ở trường tư cũ. Mọi người giờ nhìn ai cũng nói bạn ấy nhanh nhẹn, tự tin hơn hồi mới vào lớp 6.
    • Với bạn lớn trường xa cách nhà 3km bạn ko về trưa được và bạn ấy ăn chế độ đặc biệt nên mình mua cho bạn ấy 1 cặp lòng ủ nóng, cho thức ăn vào đó trưa cắm nóng lên ăn và chỉ ngủ ở trường. Mình vẫn đóng tiền ăn đủ vì học bán trú phải đóng đủ nhưng nói rõ là gia đình mình cháu ăn chế độ riêng nên xin phép tự mang cơm đi. Nhà mình ăn sáng ở nhà, sáng mẹ dậy từ 5h30, tập thể thao rồi 6h nấu cơm cho các bạn ấy ăn sáng đầy đủ rồi anh lớn mang cơm trưa đi còn em bé thì trưa về nhà sẵn đồ ăn đó tự ăn. 6h45 là hai anh chàng tự ra khỏi nhà đi học.
  6. Khó khăn với bạn bè.

     

    • Lên cấp 2 tụi nhỏ bắt đầu bè phái hơn hồi tiểu học, lại trường lớp mới, con mình còn chỉ có duy nhất 1 bạn học cùng biết nhau để chơi. Rồi lớp 6 bắt đầu biết thích nhau, tâm sinh lý thay đổi hay chế nhau, đau hết cả đầu, con mình cũng bị lôi vào vòng xoáy ấy. May là có cô chủ nhiệm vùng với mẹ hỗ trợ cách phản ứng với bắt nạt, bè phái, trêu trọc để con có thể vượt qua. Mấy hôm về nói ko thích đi học, sau mẹ và anh lớn bày kế nói lại các bạn thế là con lại vui vẻ lại ngay.
    • Ngoài ra mình cho con đọc cách sách dạy về kỹ năng bắt nạt và các cách phản ứng thế là con cũng biết cách ứng xử.
    • Thứ 7 khi con đi chơi mình hay mời thêm các bạn bè của con đi cùng, cả nhóm lít nhít lần đầu được tự đi lại lên phố bằng xe bus, được đi mua sách, ăn kem trên phố cổ nên thích thú lắm, Khi đi cùng các con mình biết các con nói về chủ đề gì, như thế nào và từ đó cũng hiểu con cần phản ứng như thế nào với các bạn và qua đó cũng giúp con có nhóm bạn thân để chơi cùng. Qua những chuyến đi chơi nhóm nên con thân thiết hơn với bạn mới, con đỡ cảm giác bị cô độc hơn
  7. Trường lớp và cơ sở vật chất, hoạt động ngoại khóa:
  • Mình thấy giờ các trường mới xây cũng đẹp hơn rất nhiều, trường mới nhưng trong lớp ko có 1 cái gì cả. Thế là BPH tự hò nhau đi mua giá sách, bảng, trang trí lớp. Mua sách đầy đủ cho các con. Dịp nào BPH cũng mua đồ cho lớp để lớp có thể có một lớp học đẹp, ổn.
  • Các dịp lễ hội hay sự kiện ở trường mấy phụ huynh thay nhau đến chăm lo, mua đồ, động viên, chụp ảnh cho lớp. Các con vì thế cũng vui hơn rất nhiều, đoàn kết. Lại còn in cả áo lớp, mũ lớp, túi lớp, cờ lớp cho có màu cờ sắc áo nữa chứ.
  • Nói chung trường công mà mình thấy tháng nào cũng có sự kiện: trung thu, 20/11/, Tết âm lịch, ngoại khóa 1 năm 2 lần nếu ko có covid,  tổng kết học kỳ (2 lần), thi robot, thi sân khấu hóa các tác phẩm văn học, tuần lễ thể thao 26/3. Thực ra cuộc thi thì nhiều nhưng các bố mẹ thấy con hợp cuộc thi nào thì cho đầu tư vào 1 cuộc thi thôi, khỏi cần thi nhiều mệt con. Nhà mình con tham gia mỗi thi chế tạo robot và đóng kịch sân khấu hóa các tác phẩm văn học, các bạn khác thi văn nghệ, tập nhảy, các bạn khác thi đại sứ nước, bạn khác thi vẽ. Nói chung là tùy năng lực mà chọn.

 

  1. BỔ SUNG TIẾNG ANH THẾ NÀO?

Vì con nhà mình có nền tảng tiếng Anh tốt rồi nên ở trường học tiếng Anh với con ko quá khó, nhà mình có đăng ký cho con học thêm CT Mỹ online, cái này con đã học từ nhỏ song song rồi. Thực ra nhà mình học chương trình này cũng chả có gì áp lực. Cứ từ từ mà học. Hôm nào con bận quá trên trường thì cuối tuần mình vào cho con học thêm cuối tuần mỗi ngày 1h để làm các dạng bài viết và sách vở, còn đều đều hàng ngày mình cho học Acellus online tầm 3-5 bài và làm quiz. Đợt nào con thi cử trên trường bận quá thì mình cho con nghỉ rồi học bù sau khi thi xong, cũng ko đến nỗi nặng nề.

Vừa học rồi làm thí nghiệm cũng xả stress chứ học ko hề khó khăn, với mình học lấy được bằng Mỹ thì tốt, mà ko lấy được bằng Mỹ cũng chả sao, cứ túc tắc học. Vì học kiểu đó nên chả có áp lực gì cả.

Dịch thế này các bạn khác lại phải xoay phương án học tiếng Anh chứ con nhà mình đã có lộ trình, cứ học với máy và online với thầy cô nên mình cũng ko lo lắng gì cả, con học ở nhà vẫn luôn có chương trình cho con và con vẫn cứ tiến bộ đều.

Trang web acellus và mua chương trình ở đây, đây là CT giá rẻ cho PHHS, có 25 USD/ tháng, có thẻ tín dụng là mua được.

https://www.powerhomeschool.org/

Nếu muốn học xịn lấy bằng thì học CT Acellus Academy và có tương tác với giáo viên, bảng điểm được công nhận và sau này được cấp bằng Mỹ nữa. CT đã được thẩm định tại mỹ và có uy tín đoàng hoàng nhé.

Còn nếu ko muốn học theo chương trình Mỹ mà muốn học lấy IELTS thì đọc lại bài viết của Mình nhé, mình có bạn lớn có IELTS 7,0 năm lớp 9 và cách học lấy IELTS 7,0 cũng ko quá khó khăn.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4537952782886518&id=100000155227236

Còn nếu trình độ của con còn kém chưa đủ B1 để luyện IELTS thì đọc bài viết kèm con trình độ tiểu học:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4510793268935803&id=100000155227236

  1. THỂ THAO VÀ KỸ NĂNG THÌ SAO?
  • Ôi với nhà mình thể thao là quan trọng số 2 sau tiếng Anh và kỹ năng đó, nên mình luôn bố trí đủ thời gian thể thao cho con. Ở trường có CLB thể thao nên mình đăng ký 1 tuần 2 buổi bống rổ cuối h và thứ 7 và chủ nhật cho con học bóng đá ở CLB với mấy đứa bạn. Trung bình mỗi tuần con tập 4 buổi mỗi buổi 90p đãm mồ hôi mà học ở trường có 500k/ tháng, còn bóng đá là 1tr/ tháng cho 2 buổi trên tuần. Cộng với ngày nào cũng đạp xe đạp đi học và về ngày 4 lần nên sức khỏe khá đảm bảo.
  • Về kỹ năng mỗi tuần vào thứ 7 con mình ko có lịch học gì cả, thì thứ 7 dành để dạy con nấu ăn, đi chợ, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, giặt + phơi + rút gập quần áo thì ngày nào 2 đứa cũng thay nhau làm.
  • Về dã ngoại, 1 tháng 1 lần mình cho con đi dã ngoại (vì mình ko có quê), có khi nghỉ cả thứ 6, thứ 7 và chủ nhật là đi theo kiểu phượt, cắm trại gia đình, con tự chuẩn bị đồ cùng bố mẹ, đến nơi tự nấu ăn, ngủ lều, có khi chỉ đi 2 ngày tùy hứng. Mùa hè thì phượt cả tuần, cả tháng, có khi trong nước có khi ngoài nước.
  • Group các nhà hay rủ nhau đi cắm trại đây nhé: https://www.facebook.com/groups/runhaucamtrai/permalink/1111545655922688/
  • Nếu ko thể tự đi và chưa có kiến thức thì lập thành nhóm mấy gia đình nhờ Umove họ tổ chức tour trải nghiệm cho nhé:

https://www.facebook.com/umoveadventure

  • Lên lớp 8 tầm 14 tuổi thì có thể đưa đi các khóa tu tập ở chùa rất tốt cho các con, một số chùa có khóa thu tốt cho thanh thiếu niên:

     

    • https://www.facebook.com/chuahoaphuc
    • https://www.facebook.com/THIENTONPQ
    • https://www.phapdangthientue.com/
    • http://www.chuahoangphap.com.vn/thong-bao/lich-khoa-tu-chua-hoang-phap-2021/
    • https://www.facebook.com/DoanThanhThieuNienPhatTuTrucLamTayThien

Kết luận: giai đoạn chuyển cấp từ tiểu học lên cấp 2, chương trình học khác hoàn toàn, bạn bè thay đổi, tâm sinh lý thay đổi, với những bạn giỏi và xuất sắc còn khó khăn thì những bạn học lực trung bình là thực sự vất vả. Nếu ko có sự trợ lực của các PHHS thì có lẽ rất nhiều bạn sẽ đứt gánh giữa đường, sau đó cứ chán học, chán trường lớp và vì chương trình học cấp 2 khó nên bắt đầu có sự phân hóa nhiều ở năm lớp 8-9 (nhóm học được và kỹ năng tốt, nhóm chán học và quậy phá). Rất mong thông qua bài viết này, các mẹ đừng cáu gắt khi con lên lớp 6 thay đổi, khép mình, mệt mỏi, hay kêu ca, hay chống đối. Tất cả đều là do những khó khăn tất nhiên của việc chuyển gia đoạn học tập và mong là các PHHS nỗ lực cùng con vượt qua giai đoạn vàng trong phát triển não bộ và nhân cách này. Quả ngọt sẽ đến khi PHHS biết nỗ lực đồng hành với con.

P/s: gửi kèm kết quả thi môn Toán hệ Mỹ của bạn thứ 2 nhà mình và kết quả thi vào cấp 3 Mỹ của anh lớn, nằm trong top 1% các bạn bằng tuổi làm bài này, và kết quả IELTS 7,0 của Anh lớn khi lớp 9 (cả hai bạn đều học song song CT Mỹ – Việt, bạn lớn học tốt hơn chút và bạn bé thì khó khăn hơn anh nhiều nhưng đều làm được).

z2479835531344_2801b5966f3b2c9a270ef5488f8e4a7ez2479835396921_4a9bb284892a7266233639ae902c8157

Mình tin rằng khi cha mẹ hiểu con và đưa ra một lộ trình đúng đắn, cả nhà cùng nỗ lực tuy hơi mệt chút nhưng bài học học được từ sự nỗ lực đó là rất lớn.

Lien eth nguyen.

Share

Related posts

  • Tài nguyên và lộ trình học tiếng anh cho trẻ từ 0-11 tuổi
  • HỌC CHƯƠNG TRÌNH MỸ HIỆU QUẢ – KHÔNG ÁP LỰC
  • TÀI LIỆU VÀ CÁCH THỨC DẠY CON THEO HỆ MỸ NHƯ THẾ NÀO?
  • DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ TIỂU HỌC THẾ NÀO? CÁC MẸ NÊN ĐỌC ĐỂ ĐẢM BẢO CON ĐƯỢC HỌC TIẾNG ANH ĐÚNG CÁCH

Leave a Reply Cancel reply

*
*

captcha *

Lịch sự kiện


There are no upcoming events at this time.

View All Events

Tác phẩm học sinh

  • CLB Tiếng Anh – ETH Club
  • Công ty học sinh – Kids’ company
  • Sự kiện và hoạt động phát triển cộng đồng – Events and Community activities

Hình ảnh mới nhất tại ETH

  • Đường dẫn nhanh
  • Hỏi đáp
  • Bản đồ
  • Đăng nhập ETH
  • Liên hệ
  • Giới thiệu chung
  • Chương trình
  • Tuyển sinh
  • Cộng đồng
  • Đối tác
  • Học sinh
  • Phụ huynh
  • GIáo viên
  • Cựu thành viên
  • Học sinh tiềm năng

English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội

ĐT: 0936301636

Hotline: 0914581828

englishandthinkinghome@gmail.com


Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.

facebook
flickr
youtube

© 2016 English Thinking Home