#cungdonghanhhoctienganhvoicon
KHÔNG BIẾT TIẾNG ANH VẪN CÓ THỂ ĐỒNG HÀNH GIÚP CON HỌC GIỎI TIẾNG ANH
Trong một thời gian dài, mình nhận được các lời cầu cứu của các phụ huynh như sau: “Em ơi chị không biết tiếng Anh nên không kèm con học Tiếng Anh ở nhà được, giờ chị phải làm sao để con học giỏi tiếng Anh khi cha mẹ ko biết Tiếng Anh”.
Mình đã nghĩ rất nhiều và đã đưa ra được quy trình hướng dẫn con tự học Tiếng Anh tại nhà cho các cha mẹ không biết Tiếng Anh. Chỉ 30p mỗi ngày mà con vẫn giỏi được tiếng Anh, ko đòi hỏi quá nhiều thời gian, ko đòi hỏi cha mẹ phải nghiên cứu tài liệu thêm cho con. Nếu ko thể học liền 30p thì chia nhỏ các bước. Ví dụ: Vừa đi học về cho làm bước 1 và 2: nghe và nói theo CD 10p, sau khi học hết bài trên lớp thì làm bước 3 và 4. Thứ 7 và chủ nhật có thể tăng lên 2 lần 30p,nghĩa là sáng 1 lần tối 1 lần. Các ngày trong tuần ôn lại bài cũ đã học trên lớp, cuối tuần cho ôn lại, làm lại các bài đã học trước đó lâu rồi. Ví dụ ở lớp đang học unit 7 thì t7 và cn cho ôn unit 4,5,6. Hoặc cho đọc thêm razkids, học thêm tiếng anh online 123,mobymax, brainpop ESL, …
Thực tế, ko cần phải biết Tiếng Anh, thì ngày nay với các đĩa CD dạy tiếng Anh, Phần mềm bổ trợ học tiếng Anh, từ điển điện tử là những công cụ hữu ích giúp cho các phụ huynh trong quá trình đồng hành với con.
Một lưu ý lớn khi cha mẹ kèm tiếng Anh cho con là:
1. Cha mẹ chỉ cần là người kiểm soát con có thực hiện các nhiệm vụ với Tiếng Anh tại nhà, ko cần biết Tiếng Anh thì vẫn hỗ trợ con học được tiếng Anh theo quy trình đưa tiếng Anh vào tiềm thức của con. Khi cha mẹ ko biết tiếng Anh thì việc dạy các con sẽ do giáo viên Tiếng Anh đảm nhiệm trên lớp, các con sẽ ôn tập lại toàn bộ tài liệu đã học trên lớp
2. Quy trình này chỉ phù hợp với các cháu học tiếng Anh từ 5-13 tuổi, bởi đây là cách rót tiếng Anh tự nhiên, ko bắt các con phải nhớ bằng lý trí nên mới tạo được hiệu quả sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh lâu dài. Các con sẽ nhớ thông qua việc lặp đi lặp lại nghe, nói theo, viết hàng ngày. Đừng bao giờ ép con hay gây áp lực là con sau 1 vài lần đọc thì phải thuộc lòng hội thoại, từ mới hay cấu trúc ngữ pháp. Hôm nay ko nhớ mai lại đọc lại, đọc hàng trăm lần rồi sẽ nhớ.
3. Phải nhớ hướng dẫn con các thao tác như mở máy tính, bật CD, tra từ điển, dùng phần mềm bổ trợ để sau này cha mẹ ko cần hỗ trợ bật máy tính, CD mà chỉ cần đến h là nghiệm thu kết quả học tại nhà của con.
4. Phụ huynh giỏi tiếng Anh thì nên tự thêm bớt phần phụ huynh giao tiếp bằng Tiếng Anh với con hoặc tìm thêm các tài liệu TA hay cho con học.
Quy trình kèm con tự học cho các cha mẹ không biết tiếng Anh thực hiện như sau:
Sau khi con học tiếng Anh trên lớp, cha mẹ cho con ôn lại toàn bộ tài liệu con đã học trên lớp tại nhà, nếu có thể thì mua thêm 1 bộ sách nữa để về nhà con làm lại 1 lần nữa các kiến thức đã học trên lớp hoặc mua 1 bộ sách khác nhưng trình độ học tương đương với trình độ trên lớp để ôn thêm cho đa dạng. Các bước 1,2,3 là cần được thực hiện lặp đi lặp lại hàng ngày còn bước 4 chỉ làm khi có bài tập được giao, ko có bài tập thì vẫn phải làm bước 1,2,3.
Bước 1: 5p: Nghe lại toàn bộ các bài nghe đã học trên lớp trong CD, cứ nghe đi nghe lại bài nghe đó
Bước 2: 10p: Nói lại theo toàn bộ các bài nghe đã học trên lớp trong CD. Mới đầu nghe từng câu và nhắc lại từng câu, sau đó nghe vài câu nhắc lại vài câu, rồi nghe và nhắc lại toàn bộ cả CD.
Nếu con 6,5 tuổi trở lên đã đi học lớp 1 thì cho nghe, đọc theo CD rồi tắt CD và cho con nhìn vào mặt chữ trong sách để đọc cho nhớ từ và cấu trúc.
Con có thể phát âm ko chuẩn, phụ huynh đừng sửa, bởi khi nghe đi nghe lại CD nhiều, các con mới quen được các âm Tiếng Anh, khi quen và phân biệt được âm rồi thì dần dần con sẽ tự chỉnh phát âm của bản thân cho đúng. Đến lớp giáo viên của con sẽ là người chỉnh phát âm cho con.
Bước 3: 5p Với các bé từ 6 tuổi đã học lớp 1, các con sẽ phải làm thêm 1 việc là nghe CD rồi chép lại. Để cho nhanh đừng bắt con viết ra giấy mà yêu cầu con viết ra cái bảng trắng, viết nhanh nhất có thể, ko cần đẹp vì mục tiêu là để con nhận diện được mặt chữ tiếng Anh.
Sau khi chép hội thoại có thể cho con chép từ mới rồi yêu cầu con đặt câu với các từ mới. Hãy nhớ là mục tiêu của hoạt động này là để các con lặp đi lặp lại việc viết từ mới thì sau một thời gian con mới nhớ từ chứ ko phải là ngày nào cũng phải viết và nhớ ngay từ mới của ngày đó.
Bước 4. 10p: Làm bài tập về nhà. Việc làm bài tập về nhà chỉ hiệu quả sau khi con đã làm bước 1,2,3 nêu trên. Vì bài tập là thể hiện kết quả của ôn tập, nếu chưa ôn qua bước 1,2,3 thì làm bài tập cũng ko giúp tiến bộ hơn. Đó là lý do tại sao nhiều bạn học sinh đi học TA vài năm nhưng ko làm bước 1,2,3 hàng ngày mà chỉ làm bước 4 và kết quả là bài tập luôn hoàn thành mà ko lên được level tiếng Anh.
Hãy nhớ là nếu con có từ mới ko biết thì mình cho con tra từ điển, nghe từ điển đọc phát âm.
Khi bố mẹ ko biết tiếng Anh thì nên bổ sung thêm phầm mềm Razkids để cho các con đọc hàng ngày (có đủ cả phần đọc mẫu cho con nghe, con đọc lại bằng lời, con trả lời câu hỏi xem có hiểu ko) như vậy cha mẹ ko phải dạy mà có phần mềm hướng dẫn đọc.
Ngoài Razkids hiện còn có nhiều chương trình tiếng Anh online hỗ trợ thêm cho con, nhưng nên nhớ, ko thể có gì thay thế 3 bước 1,2,3,4 nêu trên.
Thời gian đầu khi con 5,6 tuổi bố mẹ phải ngồi kèm hỗ trợ nhiều do con chưa giỏi các thao tác bật máy, tra từ điển. Nhưng lên lớp 2 thì phải dạy được con cách bật máy tính (file nghe để ở Desktop cho dễ mở), dạy con cách tra từ điển, day con thuộc quy trình 4 bước. Hàng ngày phụ huynh chỉ cần kiểm tra con đã có làm đủ 4 bước quy trình tự học tiếng Anh ở nhà là được.
Con mình chỉ nhờ mỗi ngày 30p thần thánh này mà sau 6 năm đã tự tin giao tiếp tiếng Anh. Chúc phụ huynh thành công trong kèm con tiếng Anh nhé.
Mấy hôm nữa rảnh em sẽ giới thiệu mấy bộ sách mà con em đã sử dụng trong 6 năm tiểu học để các bố mẹ chọn dùng cho con nhé.
Lien eth nguyen
2/9/18
English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0936301636
Hotline: 0914581828
englishandthinkinghome@gmail.com
Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.