Chia sẻ về việc đọc sách cùng con.
Mấy ngày vừa rồi mình lại lang thang ở mấy hiệu sách tìm sách cho 2 con trai.
2 đứa con nhà mình đều đặn từ bé mỗi ngày đều được mẹ đọc 1 cuốn sách cho. Rồi khi biết đọc, mỗi tối nhà mình đều có quy ước 15p đọc sách.
Nhím 10 tuổi sách chữ đã đọc đến cả vài trăm quyển cả tiếng Anh và tiếng Việt. Còn Sóc mới biết đọc sách tiếng Anh hồi 5,5 tuổi và sách tiếng Việt hồi năm lớp 1 nhưng cũng đọc trên 200 quyển rồi.
Hồi con bé xíu với mình các giờ đọc sách của con luôn được ưu tiên, nhà lúc nào cũng la liệt sách, mình đọc sách cho con bất cứ khi nào 3 mẹ con có hứng. Và khung giờ 20p trước khi đi ngủ là khung giờ bắt buộc
Khi con biết đọc như bây giờ mỗi ngày mình đều cho con đọc tự do và có thời gian đọc những sách được quy định (sách chữ) từ 15 đến 20p.
Theo như quyển sách "kỹ thuật đọc sách" (mình cho cô giáo nào đó ở trường mượn và cô làm mất mất rồi, sách hay mình chia sẻ rất thường xuyên ko quay trở lại dù đã ghi cả tên và điện thoại trên sách). Đọc có 4 cấp độ và chia theo độ tuổi. Tuy nhiên đây chỉ là phân loại tương đối và 4 giai đoạn này có lúc đan xen và kết hợp với nhau
1. Từ khi biết đọc đến độ con 8-9 tuổi: Đây là giai đoạn đọc để biết, để tăng cường vốn từ vựng và hiểu biết về các loại sách khác nhau cũng như tăng cường vốn từ vựng và cảm nhận về cuộc sống cho con.
2. Từ 8-15 tuổi: Đây là giai đoạn đọc và hiểu, với mỗi 1 tác phẩm quan trọng, sách cung cấp kinh nghiệm, kiến thức kỹ năng thì cần đọc đi đọc lại ít nhất 2-3 lần. Có những sách phải đọc lại hàng năm. Đến giai đoạn này khi đọc sách cần có 1 quyển note book ghi lại quá trình đọc và cảm nhận, những thứ thích và không thích cũng như những thứ đồng quan điểm
3. Giai đoạn 15-27 tuổi: Đây là giải đoạn đọc và vận dụng. Ở độ tuổi này các con đã bắt đầu có thể đọc và vận dụng những kiến thức trong sách vào cuộc sống, nhận thấy có nhiều nội dung áp dụng và vận dụng được ở mức độ cao. Người đọc sẽ có cảm hứng với những gì thu lượm được từ sách trong công việc, cuộc sống….
4. 27- đến già: Giai đoạn đọc, phân tích, liên tưởng, phản biện. Ở độ tuổi này người đọc thông qua trải nghiệm bản thân, những kiến thức thu thập được có thể vừa đọc vừa phân tích vừa chiêm nghiệm đồng thời tìm ra những điểm chưa phù hợp của quyển sách để phản biện. Ở độ tuổi này có thể viết sách ở cấp độ cao và sâu 1 cách vô cùng tự nhiên.
Đọc sách là một quá trình, và chỉ đạt được kết quả khi kiên trì đọc đúng cách. Bố mẹ muốn con ham đọc việc đầu tiên chúng ta cũng phải chăm đọc.
Ngoài ra còn có kỹ thuật đọc nhanh, khi bạn đọc đến 1 mức độ sâu ở giai đoạn 4 bạn sẽ có thể làm quen và đẩy mạnh việc đọc nhanh và phản biện.
Hy vọng bài viết này giúp cho bố mẹ trong việc dạy đọc cho con. Đọc là nền tảng của phát triển kiến thức và năng lực cho các con….
English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0936301636
Hotline: 0914581828
englishandthinkinghome@gmail.com
Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.