2 bé nhà mình, chả biết giống bố hay giống mẹ, mà từ khi sinh ra đã nghịch rạch rời rơi xuống. Về độ nghịch, mọi đứa trẻ mình đều thấy chưa ăn thua gì.
Con thích nhảy nhót, hò hét, quậy phá, trêu bạn, bới tung đồ chơi. Nếu bắt học sẽ đi tè, đi uống nước, đi ị hoặc ngồi nhìn lên trời, hoặc nằm bò ra bàn hoặc vẽ…
Từ năm bạn lớn 3 tuổi mình đã cảm thấy bất ổn với cái sự nghịch ko bình thường đó. Mình nghĩ nếu con trai mình 6 tuổi mà đi học thế này thì chết rồi, ai sẽ quan tâm đây, cô nào dạy nổi, nếu nó học không nổi thì mình khổ cả đời rồi.
Mình bắt tay vào thay đổi cục diện từ khi con 3 tuổi.
1. Trước 6 tuổi
Mình đọc sách và tài liệu về trẻ tăng động, trẻ tự kỷ và trẻ chậm nói chỉ để xem hướng dẫn con thế nào cho con hiểu. Vì dạy được trẻ tăng động, trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói thì mọi đứa trẻ đều dạy được.
Đầu tiên là đọc sách mỗi ngày 15-30 phút trước khi đi ngủ. Lúc đầu bạn ấy ghét lắm cứ bảo mẹ đừng đọc, vì bạn ấy không thể tĩnh để mà nghe nổi sách. Vậy là mẹ chế truyện siêu nhân, mẹ kể các siêu nhân đánh nhau, kể mọi loại chuyện hàng tối, không những kể mà phải diễn cho con thích. Số đầu truyện mình kể cho con có đến vài trăm, vốn liếng mẹ có bao nhiêu lôi ra kể hết. Rồi mẹ dẫn dắt vào sách, mới đầu 2 trang, 3 trang, 4 trang rồi cả quyển. Sau 2 năm con đã chịu lật sách ra nhìn tranh và bắt mẹ đọc.
Việc thứ 2 là ngồi bàn, mẹ cùng với con học ở mọi nơi với cái bàn gập di động, bất kỳ chỗ nào cần học trong nhà là dở bàn ra ngồi. Con làm quen với bàn hang ngày khi thì tô màu, khi làm IQ, khi học tiếng Anh, khi nặn đất, khi chơi game giáo dục thông minh. Hồi đó có mẹ nào đó bán cho đĩa rèn trí tuệ có 6 đĩa: toán học, ngôn ngữ, âm nhạc hay lắm con rất thích chơi…
Việc ngồi bàn và chơi với môn học trên bàn diễn ra thường xuyên và liên tục nên đến khi 6 tuổi con ngồi bàn được 60 đến 90p.
Việc thứ 3 là giao nhiệm vụ và nhận nhiệm vụ. 2 bạn nhà mình chuyên giả vờ điếc để không nghe lời mọi người và các bạn ấy cũng có vấn đề về hiểu câu nói của người khác nên không biết làm thế nào. Mẹ nghĩ ra các trò chơi và luật chơi từ dễ đến khó cho con chơi, rồi rủ bạn bè của con đến chơi để con học qua giao tiếp với các bạn và biết tuân thủ nguyên tắc nhóm. Nhà mình luôn có đồ ăn ngon, đồ chơi đẹp và niềm nở đón tiếp để bọn nhỏ vào chơi. Nhà mình cũng luôn nhiều trẻ con đến chơi, độ 5-10 bạn. Qua đó mà con học hòa mình vào nhóm.
Việc thứ 4 là tập piano, học ngôn ngữ 2 chậm nhất là từ khi 4 tuổi. Mình cho con tập không phải để học nhạc, mà là để hãm con khỏi cái sự nghịch và rèn cho con tập trung. Mỗi ngày đều đặn 20-30 phút. Và mình đã tập cùng con piano 2 năm để hiểu chỗ khó và cùng con vượt qua. Tiếng Anh mình học cùng con đến bây giờ và giờ con lớn tiếng Anh tốt hơn mẹ.
2. Từ 6 tuổi
Đến khi con 6 tuổi đi học và các cô dạy đọc ( mình không cho học trước) biết đọc mình giao đọc Tiếng Anh và Tiếng Việt như một nhiệm vụ bắt buộc hàng ngày. Đầu tiên mỗi tuần 1 câu chuyên rồi tăng dần mỗi ngày 1 câu chuyện. Đọc rồi mình check xem hiểu đến đâu rồi trả lời câu hỏi của mình. Khi đã đọc là phải đọc nhuyễn và nhớ câu và kể lại được.
Học chị Laida trên web trẻ thơ ngoài đọc sách kiến thức mình cho con tự đọc sách toán và làm bài tập hàng ngày. Mình sẽ tổng kết và chữa các lỗi sai về kiến thức. Nếu Toán có thể tự đọc và hiểu thì không có gì không học được. Giờ song song với Toán Mỹ ở trường ở nhà con tự học Toán Việt Nam.
Cũng từ 6 tuổi mình giao việc nhà cho 2 bé vào các ngày nghỉ, dạy 2 bé nấu ăn…
9 tuổi bắt đầu đi làm cho các dự án của mẹ.
Thành quả là 2 bé đến giờ là tự giác học, ít mè nheo.
Rèn con tự học không khó, rèn nhân cách mới khó và quan trọng hơn.
Mình vẫn trên lộ trình rèn nhân cách cho con và chỉ đang chập chững thôi, cũng gặp rất nhiều khó khăn…
Lien ETH Nguyen
English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0936301636
Hotline: 0914581828
englishandthinkinghome@gmail.com
Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.