#dayconkynangtuchu
DẠY CON TỰ CHỦ
Các mẹ hay hỏi mình:
– Làm thế nào để em dạy con tự giác học và làm việc nhà?
– Con em cứ hay quên việc ở trường, quên làm bài tập, quên đồ, em cứ phải nhắc nhở con suốt ngày nó mới nhớ, em ko nhắc con lại bị cô phạt và ko dám đi học, giờ em phải làm thế nào?
Thực tế mình cũng có 2 cậu con trai đoảng vô cùng, 2 anh chàng mải chơi hay quên lắm. Mình đã phải vật lộn đọc, vật lộn bày mưu nghĩ kế để ra được cách rèn con tự chủ.
1. Việc đầu tiên khi con vào lớp 1, mình bắt đầu dạy con làm todo list ( danh sách các việc cần làm).
Ban ngày, các cô ở trường sẽ có quyển vở gọi là Vở nhắc việc, vở hướng dẫn học. Hàng ngày cô sẽ yêu cầu con ghi bài tập và thông báo vào đó.
Buổi tối khi về nhà,mình cho con lập danh mục các công việc cần làm todo list. Và mình có mua 1 cái đồng hồ cho con xem giờ.
Ví dụ :
-5-6h tối chơi
-6-7h tắm, ăm tối
-7-7:45 học bài ở lớp
-7:45-8:15 Acellus
-8:15-8:45: Tiếng Anh
-8:45-9:00: Đọc sách
Mới đầu mình viết ra todo list cho con nếu con ko biết làm check list như thế nào, sau 1-2 lần thì con học theo và tự làm todo list theo ý của bản thân.
Bước 1: 6 tuổi là khi con làm xong todo list, thi thoảng mình ngó vào và hỏi xem tiến độ đến đâu. Nếu con ko thể tự làm được do còn bé và ko tập trung, mẹ sẽ ngồi cạnh hỗ trợ cho đến khi con tập trung. Sau đó mình giao việc và check sau 10p, sau đó mình tăng thời gian lên 15p check tiến độ và sau đó 20, 25, 30p check. Sau khi con lên lớp 3 thì tầm 90p mình mới check 1 lần.
Các mẹ lưu ý nhé, các con ko thể cứ giao todo list là làm được đâu, mà phải rèn con ngồi tự giác 5p, 10p, 15p, 20p, 30p, 60p và 90p, 180p. Và để rèn được như vậy mình bắt đầu từ khi con 4 tuổi, đến hết năm lớp 3 con mới tự giác học được 2h mà ko cần mẹ. Chứ các mẹ đừng mong giao phát là con làm được ngay. Mình thấy nhiều mẹ con vào học lớp 1, về nhà học ko tập trung, ko chịu học, các mẹ cứ kêu stress vì con. Nhưng các mẹ đâu biết kỹ năng tự làm việc đó phải rèn mới có, các mẹ và cô chưa rèn thì sao lại đòi hỏi con phải có ngay kỹ năng tự học. Và lại đổ quay ra giận, mắng, đánh con.
Việc quan trọng nhất là kiểm tra kết quả của con, Thường làm xong việc nào mình sẽ kiểm tra kết quả luôn việc đó và khen ngay nếu con làm tốt và mình ít chê lắm vì con còn bé mà.
Bên cạnh lời khen thông thường, mình có quy định thưởng phạt rõ ràng khi làm được hoặc ko làm được.
Lưu ý: các mẹ hỏi là nếu con ko làm xong bài tập, con quên việc cô dặn và bị cô mắng thì sao. Mình thường ko bao giờ nhắc việc ở trường cho con. Tuy nhiên khi con quên gì, mình biết con quên vì mình có kiểm tra check list nhưng mình ko nhắc vì khi nhắc con lần sau con sẽ ko nhớ. Tuy nhiên mình lại có gọi điện báo cô: cô ah, hôm nay em biết con quên bài… Và quên việc… Nhưng em ko nhắc con vì em muốn con tự chịu phạt để nhớ việc. Hôm nay cô trao đổi giáo dục con giúp em nhé.
Việc này có giá trị thế này: 1 là mình để con tự chịu hậu quả do ko nhớ hoặc ko xong việc và việc của con mẹ ko bao giờ lo hộ, việc con con ko làm con tự chịu hậu quả. Ngoài ra khi báo cô là cô biết mẹ này rất sát sao với con và mẹ muốn dùng cách để cô dạy con tự giác. Nếu con học trường công mình hay gặp cô trao đổi rất tôn trọng về cách mình dạy con tự chủ để cô hiểu và thông cảm ( con mình có học 2 năm trường công- cô giáo con rất tuyệt và phối hợp với mình dạy con rất tuyệt luôn)
Bước 2: sau khi con thạo làm todo list cho các buổi tối, mình cho con tự lên lịch hoạt động ngày thứ 7 và chủ nhật.
Để lên lịch cuối tuần này là rất khó. Các con phải tự chủ học gì, chơi gì, ở đâu, ăn gì,học thêm gì lúc đó mới có thể lên lịch cả ngày.
Mới đầu mình cũng lên lịch cuối tuần ví dụ cho con, rồi hỏi con muốn điều chỉnh gì, sau đó con học theo và tự lên lịch sau.
Ví dụ:
-9-10:30: đi sáng với bố mẹ
– 10:30-11:30: ở nhà sách
– 11:30-12:30: ăn bún chả ngoài phố
-12:30-14:00: ngủ trưa
-14-16h: đi bơi/ dọn nhà
-16h-18h: đi chợ và nấu ăn với bố mẹ
-18h-20h: ăn tối và xem phim với bố mẹ
-20h-21h: chơi bóng rổ với các bạn dưới sân tập.
Mới đầu mình trợ giúp lên lịch và hỗ trợ làm cùng cuối tuần, giờ cu lớn lớp 6 là mình cho tự bắt xe grabbike đi chơi, đi học, tự đi chợ nấu ăn cho bố mẹ.
Với 2 bước này mình luôn kiểm soát kết quả nên các anh chàng nhà mình ko thể ko làm. Còn nếu làm nhanh tranh thủ xem tivi mình cho qua, coi như làm nhanh được thưởng tự chơi, xem tivi, chơi game.
2. Ngoài việc dạy con lên todo list và làm việc theo todo list, để con tự chủ mình còn hay hỏi ý kiến con và cùng thảo luận với con để dung hoà giữa mong muốn của con và của bố mẹ. Mình ko hay áp đặt con phải làm thế này hay thế kia hay phải làm theo cách này hay cách kia mới đúng.
Vì con hay tự quyết và tự ra quyết định nên lâu ngày con mới thành người tự chủ. Do đó nếu từ bé làm gì bố mẹ cũng ra lệnh, áp đặt, yêu cầu rồi sau đó đến lớp 6 than là giờ nó lười, nó ỉ lại, nó chống đối thì là bố mẹ sai. Bố mẹ ko cho con tự quyết thì làm sao con tự chủ được, lúc lớn cho tự chủ thì kỹ năng tự chủ mới bằng trẻ lớp 1 thì làm sao mà tự chủ.
3. Ngoài việc giao todo list, giao con tự quyết thì mình có chia sẻ nguyên tắc: miễn ko làm hại thân thể, và luôn tôn trọng người khác và pháp luật thì cái gì con cũng được làm.
Với cả quá trình từ nhỏ mình uốn nắn,mình động viên khuyến khích, mình cho con tự quyết trên nền tảng tôn trọng mọi người thì cuối cùng đến năm lớp 6-7 con tự điều phối được mọi việc. Nhớ là mẹ phải quyết tâm, mẹ phải sắt đá nhưng lại phải tinh tế trong việc động viên con.
Chúc các mẹ sớm tìm được các dạy con tự chủ nhé.
Lien eth nguyen
3/11/18
English Thinking Club
Nhà BT1-E9,
Khu ĐTM Trung Văn,
Quận Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0936301636
Hotline: 0914581828
englishandthinkinghome@gmail.com
Chúng tôi giáo dục, đào tạo công dân việt nam có năng lực hội nhập toàn cầu.
Do đó, chúng tôi giúp các bạn trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, làm chủ tư duy thông qua hệ thống chương trình giáo dục của mình.